Chuyển đến nội dung chính

Taxi thuyền tự hành, Roboat, đạt đến giai đoạn phát triển

Sau năm năm nghiên cứu và phát triển, dự án Roboat đã phát triển thành công khả năng tự chủ cho hai nguyên mẫu taxi thuyền tự hành quy mô lớn.


Điều gì sẽ xảy ra nếu những chiếc thuyền tự hành có thể giúp thành phố Amsterdam di chuyển một phần giao thông đường bộ xuống mặt nước, đồng thời tạo ra các giải pháp sáng tạo cho những thách thức đô thị? Roboat - một dự án nghiên cứu của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) và Viện Giải pháp Đô thị Tiên tiến Amsterdam Viện AMS - vừa thông báo rằng họ đã phát triển thành công khả năng tự chủ cho hai nguyên mẫu quy mô đầy đủ.

Sau 5 năm nghiên cứu và phát triển (R&D), dự án đã sẵn sàng cho các bước tiếp theo theo hướng thử nghiệm và thương mại hóa. Từ tháng 11 năm 2021, dự án sẽ tiếp tục phát triển ba trường hợp sử dụng: vận tải hành khách; hậu cần (thu gom chất thải); và khảo sát cơ sở hạ tầng nước và giám sát chất lượng nước. 

Roboat đã đi được một chặng đường dài kể từ lần đầu tiên nhóm bắt đầu tạo mẫu các tàu nhỏ trong hồ bơi MIT vào cuối năm 2015. Với hai chiếc thuyền cỡ lớn hiện đang hoạt động ở Amsterdam, Roboat còn hơn cả một bằng chứng về khái niệm. Vào năm 2021, các nhà nghiên cứu và kỹ sư tập trung vào việc phát triển quyền tự chủ cho hai nguyên mẫu quy mô đầy đủ, bao gồm: tìm đường; tự động cập bến và tháo dỡ hàng hóa; và tránh va chạm. 

Roboat tự học hỏi và điều chỉnh khả năng của mình dựa trên những trải nghiệm trên mặt nước. “Bức tranh giữa sự hối hả và nhộn nhịp trên các con kênh ở Amsterdam - bối cảnh đô thị này liên quan đến việc điều động không gian chật hẹp, bao gồm độ phức tạp cao và không có nhiều cấu trúc, gây ra bởi nhiều trở ngại có thể gặp phải. Để điều hướng vùng biển nhộn nhịp của Amsterdam, Roboat cần sự kết hợp tỉ mỉ của phần mềm điều hướng, nhận thức và điều khiển phù hợp, ”Ynse Deinema, Trưởng dự án Roboat tại Viện AMS cho biết. 

Nhóm Roboat triển khai các thuật toán, trong số những thứ khác, phân loại các đối tượng cụ thể mà nó phát hiện trong quá trình di chuyển. Các cuộc thử nghiệm diễn ra tại bến cảng của Phòng thí nghiệm sống Marineterrein Amsterdam - một nơi thử nghiệm cho sự đổi mới nằm ở trung tâm của Amsterdam. “Mỗi lần tàu di chuyển đến khu vực này, tàu đều rút ra kinh nghiệm và rút kinh nghiệm cho các tình huống trước đó và các đối tượng gặp phải. Do kết quả của các vòng phản hồi liên tục, Roboat giờ đây có thể tự động điều hướng trong khu vực này, ”Deinema cho biết. 

Để tự động xác định đường đi tự do, Roboat sử dụng LIDAR và máy ảnh để cho phép chế độ xem 360 độ. Đây còn được gọi là 'bộ nhận thức' và cho phép Roboat hiểu môi trường xung quanh. Khi nhận thức chọn một đối tượng mới - ví dụ, một chiếc ca nô - thuật toán sẽ gắn cờ mục đó là 'không xác định'. 

Sau đó, khi nhóm nghiên cứu xem xét dữ liệu được thu thập trong ngày, đối tượng được chọn theo cách thủ công và được gắn thẻ là 'ca nô'. Cách này. thuật toán được đào tạo về thời gian để vượt trội hơn mắt người trong việc nhận dạng đối tượng. 

Cơ chế chốt của thuyền cho phép thuyền kết nối với một bến tàu hoặc với một Thuyền khác. “Với tính năng này, Roboat có thể tạo thành những cây cầu tạm thời để tạo ra cơ sở hạ tầng đô thị mới, cũng như các sân khấu và cầu nổi”, Carlo Ratti, Giáo sư Thực hành tại Khoa Quy hoạch và Nghiên cứu Đô thị, và Giám đốc Phòng thí nghiệm Thành phố MIT cho biết. 

Bước tiếp theo của Roboat là thương mại hóa công nghệ này. Stephan van cho biết: “Trung tâm lịch sử của Amsterdam, với mạng lưới kênh rạch và những thách thức thời hiện đại - chẳng hạn như tắc nghẽn và hậu cần - là nơi hoàn hảo để bắt đầu các thí điểm thực tế nhằm tạo ra phương tiện giao thông thông minh và bền vững hơn trên mặt nước. Dijk, Giám đốc Sáng tạo tại Viện AMS. 

Vào năm 2022, nhóm sẽ tập trung phát triển trong tương lai vào ba trường hợp sử dụng: vận tải hành khách; hậu cần (thu gom chất thải); và các ứng dụng khảo sát / giám sát. Van Dijk cho biết: “Ví dụ, bằng cách sử dụng Roboat để thu gom rác thải từ trung tâm thành phố Amsterdam, số lượng giao thông trong thành phố có thể giảm bớt, làm giảm bớt áp lực từ những cây cầu mỏng manh và tường quay. 

Roboat hợp tác với các công ty và thành phố tiên phong để mở rộng quy mô công nghệ hơn nữa: “Trong khi vận chuyển tự hành tập trung vào các quỹ đạo đơn giản hơn, Roboat được thiết kế để điều hướng các tuyến đường thủy đô thị năng động và bận rộn, chẳng hạn như kênh đào Amsterdam, điều này làm cho Roboat phù hợp với các thành phố đồng bằng và bến cảng các khu vực trên toàn thế giới.

 Nó cũng tạo ra những khả năng mới cho cơ sở hạ tầng đô thị linh hoạt. Kết hợp với khả năng thực hiện nhiệm vụ 24/7, Roboat có thể tạo ra giá trị to lớn cho một thành phố, ”van Dijk kết luận. 

Những thông tin chú ý khác chúng tôi sẽ cập nhật bài viết lần sau, rất mong sự ủng hộ của các bạn, chúc các bạn vui vẻ ! xin chào.

Chia sẻ hữu ích nhé

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Khám phá bí mật đằng sau cực quang trên sao Hỏa

 Cực quang là một hiện tượng quen thuộc trên hành tinh quê hương của chúng ta, 

Máy tính 'từ tính nano' có thể cung cấp trí tuệ nhân tạo năng lượng thấp

 Khoa học viễn tưởng đã cảnh báo chúng ta hết lần này đến lần khác rằng việc tạo ra trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ dẫn đến sự diệt vong của chúng ta. 

Tính cách người phụ nữ cao tuổi | Hội U50 thích Fashion - DEEP - Model #TrúcThương